Vô sinh - nỗi lo sợ của toàn nhân loại



Hầu hết các chuyên gia khẳng định Vô sinh (infertility) là tình trạng vợ chồng sau một năm chung sống, quan hệ tình dục trung bình 2-3 lần/tuần, không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào mà người vợ vẫn chưa có thai. Có thể hiểu vô sinh là hiện tượng mất hay thiếu khả năng sinh sản xảy ra trong khoảng 10-15% các cặp nam nữ muốn có con. Do đó, việc đi khám và tìm nguyên nhân của hiếm muộn trước khi kết hôn là điều hết sức cần thiết cho cả hai vợ chồng. Nói cách khác, bệnh vô sinh hiếm muộn là vấn đề của một cặp vợ chồng, chứ không phải là của riêng vợ hay chồng.
Các dạng vô sinh là gì?
Có hai dạng vô sinh là vô sinh nguyên phát và vô sinh thứ phát. Vô sinh nguyên phát là từ khi quan hệ tình dục quá một năm mà không có thai lần nào và xảy ra với người vợ hay với người chồng hay với cả chồng và vợ.
Vô sinh thứ phát là đã từng mang thai nhưng sau đó không thể có thai lần nữa xảy ra đối với người chồng và người vợ hoặc cả hai
Nguyên nhân 
Việc chẩn đoán nguyên nhân gây vô sinh rất phức tạp, phải qua các bước thăm khám, xét nghiệm mới có thể đưa ra kết quả chính xác, đòi hỏi một quá trình thăm khá tỉ mỉ, kết hợp với những xét nghiệm thăm dò phong phú, chính xác. Đời sống thói quen sinh hoạt như: hút thuốc lá, dùng nhiều rượu bia, cà phê,..bệnh về cơ quan sinh dục hay nạo hút phá thai là những nguyên nhân chính dẫn đến vô sinh.
Chẩn đoán vô sinh nam giới
Việc thăm khám đầu tiên để chẩn đoán vô sinh nam giới là về toàn thân như tầm vóc, đặc tính sinh dục phụ như lông, tóc, lông mu, lông nách, giọng nói, tiền sử bệnh có liên quan đến sinh sản như viêm nhiễm sinh dục, có từng mắc bệnh quai bị có biến chứng viêm tinh hoàn, lao sinh dục không…chi tiết như sau:
  1. Máu của người nam nên được xét nghiệm tổng quát, và đo lượng hormone testosterone, FSH
  2. Thử nghiệm tinh trùng, tinh dịch: Tinh trùng yếu hay ít có thể do:
  • Thiếu hormone nam
  • Ảnh hưởng kim loại nặng
  • Ảnh hưởng sức nóng quá độ (tắm nước nóng, làm việc trong xưởng quá nóng)
  • Dùng rượu hay thuốc lá quá độ
  • Bị bệnh hồi còn bé như quai bị làm viêm tinh hoàn
  • Các bệnh tình dục làm hư nghẽn ống dẫn
  • Khuyết tật bẩm sinh
  • Ứ tĩnh mạch trong bọc tinh hoàn ("varicocoele")
  • Đã cắt ống dẫn tinh (để ngừa thai) và không sửa lại được
Chẩn đoán vô sinh nữ giới
Ngoài việc quan sát toàn thân về tầm vóc, các đặc tính sinh dục phụ, muốn chẩn đoán vô sinh nữ cần khám phụ khoa để phát hiện những tổn thương về đường sinh dục như:
  1. Xét nghiệm máu - theo dõi chu kỳ hệ nội tiết sinh dục
  2. Rà siêu âm và quang tuyến - xét nghiệm cơ thể và hệ thống sinh dục
  3. Phẫu thuật - bác sĩ cho ống nhòm vào bụng (sau khi gây mê) để xét nghiệm tử cung, buồng trứng và ống dẫn trứng.
Khám và điều trị vô sinh như thế nào?
Điều trị và đi khám cả hai vợ chồng theo hướng dẫn của bác sĩ để có kết quả chẩn đoán tốt nhất.
Bác sĩ sẽ chỉ định khám và thực hiện các xét nghiệm như xét nghiệm máu, nước tiểu, khám phụ khoa, chụp tử cung – vòi trứng ở phụ nữ hoặc làm tinh dịch đồ ở nam giới, khám bộ phận sinh dục nam để tìm ra nguyên nhân dẫn đến vô sinh ở nam và nữ.
Sau khi biết được nguyên nhân thực sự dẫn đến vô sinh, bác sĩ sẽ có hướng điều trị hợp lý, có thể là điều trị nội khoa hoặc can thiệp phẫu thuật. Ngoài ra, bác sĩ có thể chỉ định 1 số phương pháp hỗ trợ sinh như bơm tinh trùng vào buồng tử cung hoặc thụ tinh trong ống nghiệm.
Vô sinh hiếm muộn là gì để khám và điều trị hợp lý
Trong đó, phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung được ưu tiên tiến hành trước với nhiều ưu điểm như tiết kiệm thời gian chi phí và hiệu quả cũng khá cao. Hiện nay, điều trị vô sinh bằng kỹ thuật bơm tinh trùng vào buồng tử cung đã được thực hiện tại nhiều trung tâm sản khoa và mang lại hạnh phúc cho các cặp vợ chồng vô sinh – hiếm muộn.
Do đó, các cặp vợ chồng khi bị vô sinh cũng không nên quá lo lắng mà cần đến bệnh viện để được các bác sĩ tư vấn thêm về cách điều trị để có hiệu quả tối ưu.
Thực phẩm “hộ giá” chữa vô sinh cho các cặp vợ chồng hiếm muộn
Theo các nhà khoa học các nghiên cứu cũng cho thấy trong dầu gấc ép lạnh có chứa lycopen, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, có tác dụng trực tiếp đến chất lượng của tuyến tiền liệt.. Chất lượng tinh dịch, sức sống và khả năng vận động của tinh trùng được cải thiện sau 3 tháng sử dụng dầu gấc.

Các nghiên cứu cũng cho thấy beta caroten trong Dầu gấc Gavi là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe tình dục vì vitamin A có tác dụng đặc biệt trong việc thúc đẩy quá trình cấu thành nên các phân tử protein nuôi dưỡng cơ thể. Thiếu vitamin A gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động của các tổ chức tế bào sinh dục trong việc sản sinh tinh trùng và trứng cũng như làm thay đổi cấu trúc của các bộ phận sinh dục như: ống dẫn tinh, tuyến tiền liệt, tử cung, buồng trứng…
Ngoài ra, vitamin E trong Dầu gấc Gavi còn có tác dụng tốt đến việc sinh sản tinh trùng, làm tăng khả năng tái sinh của ống sinh tinh, làm tăng số lượng tinh trùng.

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.