Thực tế hiện nay là ngày càng có nhiều cặp vợ chồng phải đối mặt với nguy cơ vô sinh, hiếm muộn. Các nhà khoa học chỉ ra rằng, càng chậm có con, người phụ nữ càng có nguy cơ cao phải đối mặt với những rủi ro về vô sinh nữ cao.

Vô sinh ở nữ thứ phát và nguyên phát là hai nhóm chính khiến nữ giới gặp khó khăn trong vấn đề sinh sản.

Nguyên nhân dẫn đến vô sinh nữ

Cổ tử cung: 



- Tinh trùng khó sống sót và không thể bơi qua cổ tử cung bởi Chất dịch nhầy ở cổ tử cung quá ít, hoặc kém chất lượng, hay trong chất nhầy này có kháng thể kháng tinh làm cho tỷ lệ có thai giảm.


- Việc nạo thai, phá thai khiến cổ tử cung mỏng dần, hay cấu trúc cổ tử cung bị dị dạng hoặc bịt kín do bẩm sinh, viêm nhiễm cổ tử cung, biến chứng xơ hóa cổ tử cung sau điều trị (đốt lạnh hay đốt điện cổ tử cung),…cũng có thể gây ra bệnh vô sinh ở nữ giới.


- Lạc nội mạc tử cung gây đau đớn, trong khi mô thường nằm bên trong tử cung (nội mạc tử cung) lại phát triển bên ngoài tử cung. Lạc nội mạc tử cung chiếm khoảng 20% ​​trong tất cả các trường hợp vô sinh ở Singapore.

Tử cung và hệ thống buồng trứng:

 - Phụ nữ có tiền sử về nhiễm trùng sinh dục (viêm cổ tử cung, tử cung, ống dẫn trứng) làm chít hẹp hoặc tắc ống dẫn trứng do đó trứng không thể di chuyển vào buồng tử cung. Đặt vòng, nạo thai, sẩy thai hoặc thai ngoài tử cung cũng sẽ làm thay đổi cấu trúc bình thường của tử cung và ống dẫn trứng dính như buồng tử cung hoặc tắc ống dẫn trứng.

- Ngoài ra, có một số nguyên nhân khác như: dị dạng tử cung, u xơ tử cung, tiền căn phẫu thuật vùng chậu, viêm vùng chậu…

- Do rối loạn rụng trứng: Buồng trứng đa năng, suy buồng trứng sớm không phóng noãn, buồng trứng hoạt động bất thường thậm chí rụng trứng không đều cũng khiến cho phụ nữ không thể có thai, cũng là nguyên nhân gây phụnữ vô sinh.

Những dấu hiệu vô sinh ở nữ giới

 - Kinh nguyệt không đều: Kinh nguyệt quá dài hoặc quá ngắn, kỳ kinh không đều… là những biểu hiện của rối loạn nội tiết và các hormon nữ, làm cho khả năng thu thai giảm đi rõ rệt.

- Viêm nhiễm:  Viêm nhiễm đường sinh dục, viêm cổ tử cung, viêm âm đạo, viêm loét cổ tử cung là dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa khi tình trạng khí hư ra nhiều, có màu vàng, có dạng như bã đậu hoặc dạng nước, kèm theo ngứa rát âm đạo... 

Khi thấy biểu hiện vô sinh ở nữ giới nên đi khám và điều trị kịp thời
- Tuyến vú phát triển kém: Buồng trứng phát triển kém và khả năng thụ thai trong trường hợp này rất khó bởi khi quá 18 tuổi mà tuyến vú chưa phát triển do thiếu tiết tố nữ estrogen.

- Chỉ số BMI không chuẩn: Chỉ số BMI tính bằng cân nặng của người đó (kg) chia cho bình phương chiều cao (m). Nếu như chỉ số BMI quá lệch hay tăng cân quá đà ảnh hưởng đến khả năng mang thai ở phụ nữ.

Phòng tránh vô sinh ở nữ giới

- Quan hệ tình dục lành mạnh: Để phòng tránh những bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, viêm nhiễm phụ khoa nên dùng bao cao su trong khi quan hệ. Nên quan hệ chung thủy một bạn tình.

- Tránh nạo, hút thai nhiều lần: Việc nạo hút thai nhiều lần sẽ làm bào mòn dần cổ tử cung,  ảnh hưởng nhiều tới dạ con, buồng trứng gây nguy cơ vô sinh cao.  


- Tránh stress thường xuyên: Nguyên nhân ảnh hưởng đến chức năng của bộ não và tuyến yên chính là stress. Stress thường xuyên làm cho nội tiết tố sinh dục sẽ giảm xuống, khả năng thụ thai sẽ khó hơn rất nhiều so với người tâm trạng thoải mái.

- Kiểm tra, thăm khám định kỳ: Thăm khám, kiểm tra định kỳ sức khỏe sinh sản cách 3 tháng 1 lần để phát hiện ra sớm những bệnh dễ gây vô sinh như  tắc vòi trứng, viêm nhiễm khuẩn đường sinh dục, viêm tử cung...nhằm có biện pháp phòng ngừa kịp thời.

- Tránh các thói quen có hại: Uống rượu, hút thuốc, thụt rửa âm đạo liên tục... đều có thể làm suy giảm chức năng buồng trứng và dễ gây mãn kinh sớm.

- Bổ sung vitamin: Tăng cường bổ sung các loại vitamin cần thiết để bồi bổ sức khỏe, đặc biệt là vitamin E, A, Lycopene có tác dụng tăng cường chức năng hoạt động của buồng trứng để tăng khả năng sinh sản của bạn. Đặc biệt, Lycopene có tác dụng chống lão hóa và oxy hóa các tế bào gây hại cho cơ quan sinh sản, kích thích sản sinh tế bào mới, ngăn ngừa ung thư và vô sinh nữ. Dầu gấc Gavi hội tụ đủ 3 loại vitamin A, E Lycopene có lợi cho sức khỏe sinh sản nữ, giúp phụ nữ phòng ngừa các bệnh về phụ khoa, chữa vô sinh, ngoài ra còn giúp khỏe da, đẹp dáng.

Dầu gấc Gavi - nâng bước ước mơ thiên chức làm mẹ

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.